So sánh sản phẩm

Tin tức

Đôi điều về Kiến trúc Cộng đồng

Nhà thiết kế nội thất người Đan Mạch được kể đến là bậc thầy của những chiếc ghế. Đối với Hans J. Wegner: “Một chiếc ghế là không có mặt sau. Nó sẽ đẹp từ mọi khía cạnh và mọi góc độ”. Một trong những người có ảnh hưởng lớn đến phong cách thiết kế hiện đại nói chung. Ông đã thiết kế hơn 500 mẫu ghế, nhiều mẫu được coi là kiệt tác của ngành thiết kế ghế và trở thành những món sưu tầm trên toàn thế giới.


Hans J. Wegner sinh năm 1914 tại Tonder, Đan Mạch, con trai của một người thợ đóng giầy. Ở tuổi 17, ông hoàn thành thời gian học nghề với vai trò là một người đóng tủ cùng H.F. Stahbert, người sở hữu phân xưởng mà Hans J. Wegner bắt đầu định hình những mẫu thiết kế thử nghiệm của mình. Hans J. Wegner rời đến Copenhagen năm 20 tuổi, ông theo học trường Nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ từ năm 1936 đến năm 1938 trước khi ông trở thành kiến trúc sư.
Là một nhà kiến trúc sư trẻ, Hans J. Wegner tham gia cùng Arne Jacobsen và Erik Moller ở Arhus trong việc thiết kế nội thất cho toà thị chính Arhus năm 1940. Trong cùng năm đó, ông bắt đầu hợp tác với các bậc thầy ngành sản xuất đồ nội thất – Johannes Hansen, người có tác động mạnh mẽ trong việc mang những thiết kế mới cho công chúng Đan Mạch.

Bảo tàng Nghệ thuật và công nghiệp giành được chiếc ghế đầu tiên do Hans J. Wegner thiết kế vào năm 1942.
Năm 1943, bắt đầu mở văn phòng thiết kế của riêng mình. Năm 1944, ông thiết kế ghế Trung Hoa (Chinese chair) trong bộ sản phẩm ghế mới mà cảm hứng dựa trên chân dung của thương gia người Đan Mạch ngồi trên ghế nhà Minh.
Một trong những chiếc ghế này, ghế “Wishbone”, được thiết kế vào năm 1949 và sản xuất bởi nhà sản xuất Carl Hansen & Son ở Odense từ năm 1950. Chiếc ghế này trở thành một trong những chiếc ghế thành công nhất trong các loại ghế do Hans J. Wegner thiết kế.1 trong 3Hans J. Wegner đã gần như nhận được tất cả những giải thưởng chính dành cho người làm thiết kế, bao gồm giải thưởng Lunning, giải Grand Pix của Milan Triennale, huy chương của hoàng tử Thuỵ Điển – Eugen trao tặng, huy chương Eckersberg Đan Mạch.

Hans J. Wegner là một nhà thiết kế hoàng gia danh dự cho ngành công nghiệp ở hiệp hội Nghệ thuât hoàng gia ở London. Hầu hết các bảo tàng về thiết kế chính trên thế giới, từ bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở New York cho đến Die Neu Sammlung ở Munich – trưng bày nội thất do Hans J. Wegner thiết kế trong những bộ sưu tập của họ.
 


Hans J. Wegner mất vào tháng 1.2007.Bản vẽ Chinese Chair ( Ghế Trung Hoa )Các thiết kế tiêu biểu:
Ghế tròn (PP 503)

Được thiết kế vào năm 1949, đã từng xuất hiện trên bìa tạp chí nội thất của Mỹ năm 1950, và được tạp chí này gọi là chiếc ghế đẹp nhất trên thế giới, đưa danh tiếng Hans J. Wegner lên tầm quốc tế và khơi mào một thị trường xuất khẩu đầy lợi nhuận.

Hans J. Wegner nói rằng: “nhiều người ngoại quốc đã hỏi tôi rằng làm thế nào để chúng tôi tạo nên phong cách Đan Mạch. Và ông trả lời rằng đó là một quá trình tinh chế không ngừng, với ông đó là sự đơn giản hoá, để cắt bỏ những thành phần sao cho đơn giản nhất có thể được: những chi tiết của bốn chân ghế, chỗ ngồi và kết hợp giữa tay vịn và phần còn lại của cánh tay. Khoảng trống mà phân cách chỗ ngồi bằng da và phần lưng của chiếc ghế tạo ra sự thanh lịch, tiết kiệm về hình thức nhưng không mất đi sự thoải mái khi ngồi lên chiếc ghế, không những thế mà còn làm cho người ngồi cảm thấy thoải mái hơn.

Năm 1961, hãng truyền hình CBS đã mua 12 bản copy của chiếc ghế này cho buổi truyền hình trực tiếp đầu tiên của cuộc tranh cử chức tổng thống giữa John F. Kennedy và Richard Nixon. Chính Kennedy đã yêu cầu sử dụng chiếc ghế này, ông muốn một chiếc ghế ngồi thoải mái cho vùng lưng hay bị đau nhức của mình.

70 triệu người đã được chiêm ngưỡng chiếc ghế này trên truyền hình và nó đã được nhắc đến trên tin tức của các báo ngay sau ngày tranh cử. Giá của chiếc ghế này dao động từ 4.900 – 6.000 USD phụ thuộc vào chất liệu và màu sắc.

Ông và Johannes Hansen trưng bày dự án cùng hợp tác tại triển lãm người đóng tủ hàng năm từ năm 1941 – 1966, Hans J. Wegnerr cho rằng: “Nó giống như một trò chơi, chúng ta phải có một cái gì đó để trưng bày vào mùa thu hàng năm”. Các thiết kế của ông trong một vài thập kỷ, chủ yếu được sản xuất bởi hãng PP Mobler và hãng Carl Hansen & Son. Các sản phẩm của ông được thiết kế với ý tưởng nghệ thuật & điêu khắc hiện đại khiến chúng có thể đứng riêng biệt, hơn là một phần của một bộ nội thất.

Wishbone Chair hay Ghế “Y” (CH24)

Được thiết kế vào năm 1949, lấy cảm hứng từ chân dung cổ điển của thương gia người Đan Mạch ngồi trên chiếc ghế nhà Minh. Hans J. Wegner đã thiết kế ra một bộ ghế và nó đã củng cố lại vị trí đứng đầu của Đan Mạch trong lĩnh vực thiết kế hiện đại. Ghế Wishbone được cho là tác phẩm thành công nhất của Hans J. Wegner. Chiếc ghế này được sản xuất với số lượng lớn trong suốt 50 năm bởi nhà sản xuất chính Carl Hansen & Son.

Đường cong nhẹ phần trên cùng với phần lưng ghế và chỗ ngồi đem lại sự đa dạng của các thế ngồi thoải mái, lý tưởng cho những cuộc nói chuyện dài, bàn ăn hay ngồi thư giãn. Chiếc ghế nhẹ, dễ di chuyển xung quanh bàn ăn cũng như trong phòng.

Đặc điểm chữ “Y” ở lưng ghế tạo nên lực đỡ thoải mái ở lưng và sự vững chắc cho đường cong phía trên, đồng thời nó cũng truyền cảm hứng cho tên của chiếc ghế. Ghế “Wishbone” hay ghế “Y”. Ngày nay ghế chữ Y đã được phát triển là chiếc ghế phổ biến nhất của Hans J. Wegner và nhà sản xuất Carl Hansen & Son.
Tags:,

Chia Sẻ :